Menu button (0)

Lựa chọn và bố trí bàn thờ gỗ hiện đại

Bàn thờ gỗ hiện đại có nhiều điểm khác biệt so với bàn thờ kiểu truyền thống. Để giúp bạn đọc có cái nhìn toàn diện về mẫu bàn thờ gỗ và cách bố trí phù hợp. Gleehome sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây.

Bàn thờ gỗ hiện đại là gì?

Bàn thờ truyền thống được biết đến với những hoa văn họa tiết chạm trổ cầu kỳ thì nay các mẫu bàn thờ hiện đại sẽ tối giản và giảm lược bớt họa tiết. Những mẫu bàn thờ gỗ hiện đại thường có màu sắc trang nhã cùng kích thước nhỏ để phù hợp với nhiều không gian khác nhau từ chung cư cho đến nhà phố, nhà kiểu hiện đại.

Để đáp ứng trong từng không gian thờ cúng khác nhau, bàn thờ gỗ hiện đại có 2 loại phổ biến là bàn thờ kiểu đứng và kiểu treo lên tường.

- Bàn thờ gỗ hiện đại kiểu đứng:
Gồm một bàn to ở bên trên và một bàn cơm hoặc tủ cơm nhỏ ở phía dưới giúp đem đến sự cân đối cho không gian thờ cúng. Đồng thời giúp tiết kiệm được diện tích cho gia chủ bố trí và cất giữ các đồ vật thờ cúng khác.
Thông thường bàn thờ đứng sẽ chia làm 2 phần là: khối tĩnh và khối động. Trong đó, khối tĩnh dùng để đặt bát hương, chỗ để bài vị khung ảnh là những yếu tố tĩnh. Trong khi thờ cúng gia chủ tuyệt đối tránh để những phần tĩnh này bị rung động. Phần động là nơi sắp đặt những hạng mục có tính thay đổi như mâm cỗ, lễ nghĩa, lưu giữ Hương, lưu đồ Thờ chưa được sử dụng tới.

- Bàn thờ gỗ hiện đại treo tường:
Mẫu sản phẩm có đặc điểm chung là thiết kế đơn giản, ứng dụng gắn trực tiếp lên tường nhưng vẫn giữ được tính thẩm mỹ và sự tiện dụng. Sự hợp lý nhất vẫn là bố trí bàn thờ treo tường trên cao để đảm bảo không gian riêng và sự trang nghiêm. Có thể sử dụng bàn thờ treo tường thờ phật hay thờ thần linh, gia tiên…..

Cách bố trí bàn thờ gỗ hiện đại

Vị trí đặt bàn thờ :
-  Lưu ý nên đặt bàn thờ ở nơi vững chãi và cố định. Quan trọng hơn cả là không gian thờ cúng cần phải thoáng đãng, tránh ẩm thấp hay không được che chắn gió mưa cẩn thận. Ngoài ra, gia chủ cũng nên tránh đặt bàn thờ gỗ hiện đại dựa vào cửa sổ, vào tường kính. Những vị trí này phạm vào phong thủy sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến vận khí, tài lộc của gia đình.
-  Bàn thờ cũng không nên đặt ở những nơi ồn ào, tối tăm. Gia chủ có thể đặt bàn thờ ở phòng khách với hướng phù hợp và mang đến sự tôn nghiêm.

Về hướng của bàn thờ:
-  Bạn nên chọn hướng đặt bàn thờ hợp phong thủy trước khi xây nhà. Thường thì hướng bàn thờ được xem dựa trên cung mệnh hợp với gia chủ. Gia chủ thuộc mệnh Đông tứ trạch thì hướng bàn thờ tốt nhất là hướng Bắc, Nam, Đông và Đông Nam.
- Nếu gia chủ thuộc mệnh Tây tứ trạch thì nên đặt bàn thờ theo hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam và Đông Bắc. Tóm lại, hướng bàn thờ chuẩn phong thủy phải rơi vào hướng tọa cát hướng cát.

Bàn thờ gỗ hiện đại mặc dù có một số thay đổi về chi tiết thiết kế nhưng vẫn giữ được thẩm mỹ và nét hài hòa về kích thước, màu sắc. Với không gian thờ cúng hiện đại, gia chủ nên chọn chất liệu bằng gỗ tự nhiên để đảm bảo độ bền cũng như sự ấm cúng cho gia đình.

 

 

 

 

Bài viết liên quan

Bộ lọc
Áp dụng Xóa tất cả