Menu button (0)

Cách bày trí bàn thờ gia tiên đẹp, hợp phong thủy tại nhà

Cách bày trí bàn thờ mang ý nghĩa vô cùng quan trọng trong nét văn hóa của người Việt Nam ta từ xưa đến nay. Đây là vấn đề được xem trọng và tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định. Sơ đồ bày biện bàn thờ ra sao để hợp lý? Bàn thờ gia tiên và đức phật có bày chung được không? Hãy cùng giải đáp và tìm hiểu thêm nhiều thông tin qua bài viết dưới đây của Gleehome.

Tại sao cần bày trí bàn thờ gia tiên?
Từ bao đời nay, người Việt Nam luôn có nét đẹp văn hóa truyền thống "uống nước nhớ nguồn''. Thờ cúng cha ông trở thành một phần không thể thiếu trong không gian của mỗi gia đình.
Trang trí bàn thờ gia tiên giúp cho không gian gia đình thêm gần gũi, ấm cúng và vẹn tròn hơn vào những ngày giỗ, tết đến xuân về. Đây cũng là cách mà con cháu thể hiện lòng thành kính với những người đã khuất. Mọi người có quan niệm rằng bố trí một bàn thờ tổ tiên hợp lý, chu đáo, tươm tất sẽ nhận được nhiều tài lộc, sức khỏe và may mắn từ các vị ông bà, tổ tiên.

Bày trí bàn thờ gia tiên gồm những gì?
Trong các gia đình truyền thống của người Việt, khi bước vào nhà, bàn thờ gia tiên luôn được đặt ở vị trí trung tâm. Một bộ đồ thờ gia tiên đầy đủ thẻ hiện sự chăm sóc, thờ phụng của con cháu với bậc ông cha. Vậy bàn thờ gia tiên gồm những gì thì được coi là đầy đủ? Cụ thể, trên bàn thờ cần có những thứ sau:
- Bàn thờ gia tiên
- Bát hương
- Đèn thờ
- Bộ chén nước
- Bình hoa, mâm quả
- Đũa thờ
- Đai đựng rượu
...

Cách bố trí bàn thờ gia tiên truyền thống
Tùy vào từng không gian mà gia chủ chọn những bộ thờ cần thiết. Cách bày trí bàn thờ có rất nhiều đồ thờ cúng mà ngày nay thường thấy như:
- Ngai thờ: Đặt vị trí chính giữa bàn thờ sát với bức tường.
- Bát hương: Thường được đặt tại vị trí giữa bàn thờ. Nếu trên ban thờ có hơn một bát hương thì gia chủ nên đặt bát hương lớn ở giữa và bát hương bé ở hai bên.
- Di ảnh: Di ảnh nên đặt ở vị trí trung tâm của ban thờ và đặt sát vào tường.
- Lọ cắm hoa: Thông thường thì lọ cắm hoa được đặt bên trái của di ảnh thờ. Nếu có hai lọ thì nên đặt hai lọ hoa song song đối xứng với nhau để tạo sự cân đối.
- Chén thờ: Chén thờ đặt sau bát hương, người ta chỉ sử dụng số chen lẻ như ba hoặc năm chén.
- Mâm đựng lễ: Trên ban thờ thường có 3 mâm lễ đựng được đặt đối diện với di ảnh thờ.

Lưu ý khi trang trí bàn thờ gia tiên
Lựa chọn đồ cúng bàn thờ gia tiên đẹp để toát lên vẻ trang nghiêm, sang trọng là mong muốn của nhiều gia chủ. Tủy nhiên, trong cách bày trí bàn thờ gia tiên không phải đồ vật gì cũng có thể bày biện, sắp xếp. Bạn cần lưu ý một số điều sau:
- Đặt bàn thờ cần tránh tuyệt đối việc đặt dưới xà nhà, gầm cầu thang, cạnh nhà vệ sinh, đối diện với nhà vệ sinh hay nhà bếp bởi luồng uế khí không tốt cho nơi thờ tự
- Nếu diện tích ngôi nhà hay căn hộ chung cư của bạn quá nhỏ, bạn có thể bài trí bàn thờ trên hành lang hoặc lối dẫn phòng khách sang các phòng khác, vừa giúp tiết kiệm diện tích lại vừa hợp phong thủy.
- Không trang trí bàn thờ gia tiên quá lòe loẹt, nhiều màu sắc và cầu kỳ.
- Luôn giữ những yếu tố truyền thống, trang nghiêm trong việc bày trí.
- Cách bày trí bàn thờ phải giữ nét giản dị, hài hòa, cân đối, gần gũi, kín đáo.
- Không sử dụng những cây trang trí mang tính âm nhiều trong phòng thờ gia tiên.

Hướng đặt bàn thờ gia tiên theo tuổi hợp phong thủy
Bàn thờ vốn mang thuộc tính âm nên hướng bàn thờ cần phải được đặt ở hướng dương thịnh để tạo nên sự hài hòa. Hướng cực dương là hướng Tây Bắc, vì đây là hướng mặt trời mọc. Tuy nhiên, phong thủy đặt bàn thờ theo tuổi sẽ mang đến những lợi ích phong thủy không ngờ. Ví như: Sinh Khí, Thiên Y, Diên Niên, Phục Vị (tức là thuận lợi về công danh, sức khỏe, quan hệ hòa hảo, thành công).

Tuổi Tý: Nếu muốn tốt về sinh khí thì đặt bàn thờ Hướng Bắc, Diên Niên thì đặt hướng Đông, Thiên Y thì là về hướng Nam và hướng Đông Nam là Phục Vị.

Tuổi Sửu: Hướng Tây tốt về Sinh Khí, hướng Tây Bắc tốt về Diên Niên, hướng Tây tốt về Thiên Y và Tây Nam tốt về Phục Vị.

Tuổi Dần: Hướng Đông Bắc tốt về Sinh Khí, Tây Bắc hướng về Diên Niên, hướng Tây tốt về Thiên Y và hướng Tây Nam tốt về Phục Vị.

Tuổi Mão: Hướng Đông Nam tốt về Sinh Khí, Nam tốt về Diên Niên, hướng Đông tốt về Thiên Y và hướng Bắc tốt về Phục vị.

Tuổi Thìn: Hướng Nam tốt về Sinh Khí, hướng Đông Nam tốt về Diên Niên, hướng Bắc tốt cho Thiên Y và hướng Đông tốt cho Phục Vị.

Tuổi Tỵ: Về Sinh Khí nên chọn hướng Đông Bắc, tốt về Diên Niên nên chọn hướng Tây Bắc, tốt về Thiên Y nên chọn hướng Tây Nam.

Tuổi Ngọ: Hướng Đông Nam tốt cho Sinh Khí, hướng Nam tốt về Diên Niên, hướng Đông về Thiên Y và Phục vị là hướng Bắc.

Tuổi Mùi: tốt về Sinh Khí thì nên đặt hướng Đông, Diên Niên nên chọn hướng Bắc, Thiên Y nên chọn Đông Nam và hướng Nam tốt cho Phục Vị.

Tuổi thân: Hướng Tây Nam tốt cho Sinh Khí, hướng Tây tốt cho Diên Niên, hướng Tây Bắc sẽ tốt cho Thiên Y và hướng Đông Bắc tốt cho Phục Vị.

Tuổi Dậu: hướng Tây Bắc tốt về Sinh Khí, hướng Đông Bắc tốt về Diên Niên, hướng Tây Nam tốt về Thiên Y và hướng Tây cho Phục Vị.

Tuổi Tuất: Hướng Tây tốt Sinh Khí, hướng Tây Nam tốt cho Diên Niên, hướng Tây Nam tốt về Thiên Y và hướng Tây tốt cho phục vị.

Tuổi Hợi: hướng Đông Bắc tốt về Sinh Khí, Tây Bắc cho Diên Niên, hướng Tây tốt về Thiên Y và hướng Tây Nam tốt về Phục vị.

Cách bày trí bàn thờ gia tiên không chỉ giúp bàn thờ đẹp mà còn mang ý nghĩa tâm linh, thành kính vô cùng quan trọng trong văn hóa của người Việt Nam. Sắp xếp bàn thờ chuẩn phong thủy sẽ giúp cho không gian nhà bạn trở nên trọn vẹn hơn.

Bài viết liên quan

Bộ lọc
Áp dụng Xóa tất cả